ชั้น 4 อาคารสุขภาพแห่งชาติ เลขที่ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ขนาดตัวอักษร
-
+
ความตัดกันของสี
C
C
C
icon-lang-thภาษาไทย
ค้นหา
เมนู

สร้างเสริมสุขภาพเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ?

Teaser: 
ในการประชุมระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสร้างเสริมสุขภาพเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนหน่วยงานด้านงบประมาณของประเทศได้กล่าวถึงนโยบายสร้างเสริมสุขภาพว่า เป็นสิ่งที่ควรสนับสนุนให้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศ

ในการประชุมระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสร้างเสริมสุขภาพเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนหน่วยงานด้านงบประมาณของประเทศได้กล่าวถึงนโยบายสร้างเสริมสุขภาพว่า เป็นสิ่งที่ควรสนับสนุนให้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศ

 

ผมคิดว่าคนจำนวนมากมี ความเชื่อ เช่นนั้น และใช้ ความเชื่อ นี้ผลักดันนโยบายสร้างเสริมสุขภาพจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดี ปัญหาอยู่ที่ ความเชื่อ นี้ถูกต้องหรือมีข้อมูลเชิงประจักษ์ยืนยันมากน้อยเพียงไร

หากคิดเฉพาะผลกระทบระยะสั้น การสร้างเสริมสุขภาพสามารถลด ความเจ็บป่วย ของผู้คน โดยเฉพาะโรคที่สามารถป้องกันได้ (preventable disease) ความเจ็บป่วยที่ลดลงย่อมหมายถึง ภาระค่าใช้จ่ายที่ลดลงด้วย....และนี่คือเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ใช้อธิบาย ความเชื่อ ข้างต้น

แต่มีอีกหลายประเด็นที่ผู้คนอาจลืมนึกไป......

 

หนึ่ง มาตรการหนึ่งของการสร้างเสริมสุขภาพคือ การค้นหาผู้ป่วยในระยะแรก (early detection) เพื่อให้การรักษาอย่างทันท่วงที ป้องกันผลแทรกซ้อนที่จะเกิดตามมาในภายหลัง (secondary prevention) ข้อมูลจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยเมื่อปี 2546 พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยยังมีจำนวนมากถึงร้อยละ 66 และ 49 ในเพศชายและหญิงตามลำดับ แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดอาจยังไม่จำเป็นต้องรับการรักษา แต่การค้นหาผู้ป่วยระยะแรกเพิ่มขึ้น ย่อมทำให้จำนวนผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ในระยะสั้นค่ารักษาพยาบาลจึงไม่จำเป็นต้องลดลงเสมอไป (อาจเพิ่มขึ้นได้ด้วยในกรณีนี้) แต่ระยะยาวค่าใช้จ่ายบางส่วนอาจลดลงเนื่องจากผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนจาก โรคเบาหวานลดลง

สอง การสร้างเสริมสุขภาพส่งผลให้คนไทยมีชีวิตยืนยาวขึ้น กลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (aging society) โครงสร้างอายุประชากรที่เปลี่ยนไป ทำให้แบบแผนการเจ็บป่วยจะเปลี่ยนแปลงไปด้วย โรคของความเสื่อม ความชรา จะกลายเป็นปัญหาที่มีความสำคัญ และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นเช่นกัน ประเทศที่พัฒนาแล้วจำนวนมากเริ่มประสบปัญหานี้และต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวน มากขณะที่ผู้สูงอายุไม่สามารถหารายได้เพียงพอ ในระยะยาวค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพจึงไม่จำเป็นต้องลดลงเช่นกัน

 

สองประเด็นนี้เพียงยกตัวอย่างว่า...ความ เข้าใจหรือความเชื่อบางประเด็น บางครั้งต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่า มีความถูกต้องมากน้อยเพียงไร ก่อนจะนำไปอ้างอิงเพื่อใช้ในการตัดสินใจ...

 

หากเป็นเช่นนี้แล้ว...ตกลงเราควรทำงานสร้างเสริมสุขภาพเพื่ออะไร

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้