ชั้น 4 อาคารสุขภาพแห่งชาติ เลขที่ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ขนาดตัวอักษร
-
+
ความตัดกันของสี
C
C
C
icon-lang-thภาษาไทย
ค้นหา
เมนู

แก้ปัญหาหน่วยงานไร้ประสิทธิภาพด้วยการตั้งหน่วยงานใหม่?

Teaser: 
เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา Professor Andrew Green จากประเทศอังกฤษ ได้มาแลกเปลี่ยนกับทีมงานของ สวรส. และเครือข่ายฯ (ด้วยการสนับสนุนจากโครงการสนับสนุนการปฏิรูประบบบริการสาธารณสุข) โดยเขามีข้อเสนอแนะหลายประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำงานของ สวรส. และการแก้ไขปัญหาระบบสุขภาพของประเทศไทย

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา Professor Andrew Green จากประเทศอังกฤษ ได้มาแลกเปลี่ยนกับทีมงานของ สวรส. และเครือข่ายฯ (ด้วยการสนับสนุนจากโครงการสนับสนุนการปฏิรูประบบบริการสาธารณสุข) โดยเขามีข้อเสนอแนะหลายประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำงานของ สวรส. และการแก้ไขปัญหาระบบสุขภาพของประเทศไทย


ประเด็นหนึ่งที่เขาสะท้อนและอยาก หยิบขึ้นมาแลกเปลี่ยนคือ เขาสังเกตเห็นการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาในระบบสุขภาพเป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ภารกิจของหน่วยงานใหม่เหล่านั้นมีหน่วยงานอื่นดำเนินการอยู่แล้ว แต่ก็จัดตั้งหน่วยงานใหม่ด้วยเหตุผล อาทิ เช่น

1)      ภารกิจ นั้นต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่นนอกกระทรวงสาธารณสุขอย่างมาก เช่น การแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เชื่อมโยงกับปัญหาสังคม เศรษฐกิจ กรณีปัญหาเอดส์ ยาเสพติด โครงการเมืองไทยแข็งแรง (healthy Thailand) ฯลฯ ทำให้ต้องตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาดูแล โดยหน่วยงานใหม่นั้นมีทั้งตั้งอยู่ภายในหรือนอกกระทรวงสาธารณสุข และมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นมาดูแลการแก้ไขปัญหานั้นๆ (คณะกรรมการระดับชาติมักจะมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีหน่วยงานใหม่นั้นทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการ)

2)      หน่วย งานเดิมไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุผลสารพัดตั้งแต่กำลังคนไม่เพียงพอ กฎระเบียบไม่ยืดหยุ่น การบริหารขาดประสิทธิภาพ

สำหรับเหตุผลข้อที่ 2 ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลข้อที่ 1 เป็นเหตุผลที่ฟังแล้วน่าตกใจ เพราะหากเป็นจริงเท่ากับเราเลือกที่จะไม่แก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่มีอยู่ แต่ใช้วิธีตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาเพื่อทำให้ภารกิจนั้นๆ ประสบความสำเร็จแทน คำถามคือ จะจัดการกับกำลังคนและทรัพยากรที่มีอยู่ของหน่วยงานเดิมอย่างไร และปัญหาต่างๆ ของหน่วยงานนั้นจะได้รับการแก้ไขหรือไม่ เพราะมีหน่วยงานอื่นรับภารกิจไปทำแทนแล้ว
สวรส. เองเป็นหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดหน่วยงานใหม่ๆ ขึ้นมาจำนวนหนึ่ง จึงน่าจะได้พิจารณาทบทวนแนวคิดดังกล่าวให้รอบคอบ เพื่อให้ปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

 

ท่านมีความเห็นต่อความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ Professor Andrew Green อย่างไร..... ??

 

REF :  www.leeds.ac.uk/hsphr/nuffield/staff/andrew_green.htm

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้