ชั้น 4 อาคารสุขภาพแห่งชาติ เลขที่ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ขนาดตัวอักษร
-
+
ความตัดกันของสี
C
C
C
icon-lang-thภาษาไทย
ค้นหา
เมนู

วช. ร่วมกับ สวรส. แก้ปัญหางานวิจัยขึ้นหิ้ง

วช. ร่วมกับ สวรส. แก้ปัญหางานวิจัยขึ้นหิ้ง ระดมสมองเคาะโจทย์วิจัยสุขภาพระดับชาติ พร้อมดันงบวิจัยเพิ่ม 3 เท่า

“เลขา วช.” ชี้ หมดยุคงานวิจัยขึ้นหิ้ง งานวิจัยยุคใหม่ต้องใช้ประโยชน์ได้จริง และตรงตามความต้องการของประเทศ  พร้อมดันงบงานวิจัยสุขภาพให้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ด้าน ผอ. สวรส.” ย้ำ 3 ประเด็นที่ต้องทำเร่งด่วน คือ พัฒนาโครงสร้างงานวิจัย สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ และแก้ไขการจัดการงานวิจัยให้มีประสิทธิภาพ

ในวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้กล่าวในงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ  การกำหนดโจทย์วิจัยสุขภาพสำคัญเพื่อใช้สนับสนุนการจัดทำงบประมาณวิจัยด้านสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ2555” จัดขึ้น ที่โรงแรมมารวยการ์เด้น กรุงเทพมหานคร ว่า ที่ผ่านมา งบประมาณสนับสนุนงานวิจัยด้านสุขภาพไม่เพียงพอต่อการนำมาพัฒนางานวิจัย อีกทั้งงานวิจัยสุขภาพส่วนใหญ่ยังถูกมองว่าไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อภาพรวมของประเทศได้อย่างแท้จริง ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)และ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จึงได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น เพื่อระดมสมองผู้นำของหน่วยงาน และนักวิชาการหัวกระทิด้านสาธารณสุข ในการกำหนดโจทย์วิจัยสุขภาพ เพื่อใช้ผลักดันให้มีการเพิ่มงบประมาณงานวิจัย ในปีงบประมาณ 2555 และเพื่อแก้ไขปัญหา งานวิจัยซ้ำซ้อนและงานวิจัยขึ้นหิ้งที่ไม่ได้นำมาสู่การใช้ประโยชน์

ทั้งนี้ ศ.นพ.สุทธิพร ยังได้กล่าวอีกว่า มีโอกาสที่รัฐบาลจะเพิ่มงบประมาณงานวิจัยสุขภาพให้มากขึ้นจากเดิม 0.25% เป็น 1% ของ GDP ของประเทศ หากสามารถพิสูจน์ว่างานวิจัยสุขภาพถูกนำมาใช้เกิดประโยชน์ต่อประเทศได้มากขึ้นกว่านี้ โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้ วช.เป็นหน่วยงานหลักในการตัดสินใจจัดสรรงบวิจัยให้แก่หน่วยงานวิจัยต่างๆ และทำหน้าที่เป็นแกนกลางดูแลให้เกิดการจัดการงานวิจัยที่ตรงตามกรอบความต้องการของประเทศ

นอกจากนี้ ศ.นพ.สุทธิพร ยังได้กล่าวอีกว่า อยากให้นักวิจัยนำเสนอหัวข้องานวิจัยโดยที่ตระหนักถึงประโยชน์ของภาพรวมของประเทศ มากกว่าการสร้างงานวิจัยเพื่อตอบสนองความต้องการของหน่วยงาน โดยได้ชี้ว่าควรกำหนดสัดส่วนความสำคัญในการสร้างงานวิจัยให้มีประโยชน์ต่อภาพรวมของประเทศ 70 เปอร์เซ็นต์



ส่วนทางด้าน นพ.พงษ์พิสุทธิ จงอุดมสุข ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)ได้กล่าวว่า การระดมสมองในครั้งนี้จะเป็นจุดตั้งต้นในการพัฒนาภาพรวมระบบวิจัยสุขภาพของประเทศ ซึ่งนอกจากการกำหนดโจทย์วิจัยตามลำดับความสำคัญของปัญหาแล้ว ยังการพัฒนาโครงสร้างงานวิจัย การสร้างนักวิจัย และการจัดการงานวิจัยให้เกิดประสิทธิภาพด้วย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้