ชั้น 4 อาคารสุขภาพแห่งชาติ เลขที่ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ขนาดตัวอักษร
-
+
ความตัดกันของสี
C
C
C
icon-lang-thภาษาไทย
ค้นหา
เมนู

ปีงบประมาณ

คณะกรรมการพิจารณาทบทวนระบบการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในภาครัฐ ที่มี นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน ได้จัดทำแนวทางเบื้องต้นเกี่ยวกับการปรับระบบการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรด้าน สาธารณสุขของสธ.เสร็จแล้ว โดยแนวทางนี้เกิดขึ้นจากการปรึกษาหารือระหว่างหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยขอให้คณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.) ทำการศึกษา และเสนอแนวทางการปรับระบบการจ่ายค่าตอบแทนของ สธ. โดยหลักการการจ่ายค่าตอบแทนแบ่งเป็น 3 ส่วน คือส่วนแรกเป็นเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ตามประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ส่วนที่ 2 เป็นค่าตอบแทนตามระดับวิชาชีพ ที่ขาดแคลนและมีความจำเป็นและความแตกต่างของระดับพื้นที่ เพื่อจูงใจ และรักษากำลังคนไว้ในระดับพื้นที่ซึ่งต้องปรับปรุงการประกาศโรงพยาบาลใน พื้นที่ทุรกันดารและขาดแคลนบุคลากร โดยให้ครอบคลุมทั้งโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) และโรงพยาบาลทั่วไป (รพท.) ขนาดเล็กและอยู่ในพื้นที่ยากลำบาก และส่วนที่ 3 เป็นค่าตอบแทนตามภาระงาน และผลการปฏิบัติงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และค่าตอบแทนสะท้อนผลงาน ซึ่งหลักการจ่ายค่าตอบแทนทั้ง 3 ส่วน จะมีความแตกต่างระหว่างวิชาชีพโดยพิจารณาจากความยากลำบากในการปฏิบัติงาน ระดับการศึกษา ความรับผิดชอบต่อภารกิจเป็นต้น สำหรับปีงบประมาณ 2554 ค่าตอบแทนในส่วนที่ 2 จะมีการเสนอขอให้จ่ายอัตราเดิมตามหลักเกณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตอบแทนสำหรับ รพช.และสถานีอนามัย (สอ.) ตั้งแต่ 1,500-70,000 บาท ตามสาขาวิชาชีพและพื้นที่ทำงานแต่ขอขยายให้จ่ายครอบคลุม รพท.ขนาดเล็ก ส่วนค่าตอบแทนในส่วนที่ 3 จะเสนอให้ปรับหลักเกณฑ์การจ่ายสำหรับโรงพยาบาลศูนย์ (รพศ.) และ รพท.เพื่อให้เป็นการจ่ายที่สะท้อนผลการปฏิบัติงาน และภาระงาน โดยจะขอสนับสนุนงบประมาณจำนวนหนึ่ง เพื่อจัดสรรให้กับรพศ./รพท.ตามปริมาณงาน ขณะที่ปีงบประมาณ 2555 ค่าตอบแทนในส่วนที่ 2 ให้นำผลการศึกษา และข้อเสนอแนะของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข มาปรับใช้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้มีการปรับให้สอดคล้องเหมาะสมยิ่งขึ้นโดยมีการปรับระดับพื้นที่ให้ ละเอียดมากขึ้น มีการปรับระดับความเป็นวิชาชีพที่ชัดเจนมากขึ้น โดยมีการปรับตามความยากง่ายของการปฏิบัติงานด้วย และค่าตอบแทนในส่วนที่ 3 จะปรับแหล่งที่มาของเงินจากงบประมาณเป็นเงินจากกองทุนระบบประกันสุขภาพทั้ง 3 กองทุน คือ ประกันสังคม สิทธิสวัสดิการข้าราชการ และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยมีเงื่อนไขการได้รับเงินจากกองทุนต่างๆ ตามภาระงานของโรงพยาบาลแต่ละแห่งที่ให้บริการผู้ป่วยในแต่ละสิทธิการรักษาพยาบาล วันที่ 27 ธันวาคม ผู้บริหาร สธ.ดีเดย์เรียกประชุมบุคลากรด้านสาธารณสุขเพื่อรับฟังความคิดเห็น และร่วมให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการจ่ายค่าตอบแทน ก่อนสรุปรายละเอียดเพื่อนำเสนอคณะกรรมการ พิจารณาให้ได้ข้อยุติ ก่อนเสนอนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้