4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส.ร่วมกิจกรรมวัน World Health Day 2024 หนุนการพัฒนาระบบสุขภาพประชากรข้ามชาติ

          นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ร่วมงานวันอนามัยโลก ประจำปี 2567 (World Health Day 2024) ภายใต้แนวคิด “สุขภาพของเรา สิทธิของเรา อนาคตดิจิทัลของเรา” (Our Health, Our Right, Our Digital Future) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและทุกภาคส่วนของสังคม ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ สิทธิและและความเสมอภาคทางสุขภาพ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานหรือสิทธิมนุษยชนที่ทุกคนพึงได้รับ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีความแตกต่างทางเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมือง หรือสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันอนามัยโลก ประจำปี 2567 และครบรอบ 76 ปี องค์การอนามัยโลก เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น โฮเทล จ.นนทบุรี

          สวรส. เป็นหนึ่งในภาคีหลักที่ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการบริหารแผนงานสุขภาพประชากรข้ามชาติ (Migrant Health) ซึ่งนับเป็นบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสุขภาพของประชากรข้ามชาติ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลก (Country Cooperation Strategy: CCS) โดยมุ่งเป้าไปที่การกำหนดประเด็นวิจัยและการขับเคลื่อนที่มีผลกระทบสูง เป็นปัญหาระดับประเทศที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยองค์กรใดองค์กรหนึ่ง และมีการระดมทุนจากหลายองค์กรมารวมกันไว้ที่เดียว (Pooled fund) ทั้งนี้ สวรส. ได้ดำเนินแผนงานสุขภาพประชากรข้ามชาติมาตั้งแต่ปี 2017

          สำหรับกิจกรรมวันอนามัยโลกปีนี้ ได้มีการนำเสนอตัวอย่างความร่วมมือฯ ที่ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะที่ดี “การพัฒนาระบบประกันสุขภาพบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ และบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย (Health Insurance for Non-Thai People System: HINT)” ซึ่งเป็นระบบที่สามารถขึ้นทะเบียนให้กับบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ รวมถึงมีการจัดการเพื่อให้การเบิกจ่ายระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบมีความรวดเร็วขึ้น โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลสุขภาพมาใช้ในการยืนยันตัวตนของบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ และบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย เพื่อให้หน่วยบริการได้รับงบประมาณไปพัฒนาบริการสุขภาพให้กับผู้รับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รูปภาพเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็น

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้