ประโยชน์ข้าวกล้อง

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
thitima
เมื่อวันที่
2014-06-17 11:01
แท็ก 
รูปข้างกล้อง
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดต้นฉบับ ครั้ง
Default image
PDF
327.01 KB
ดาวน์โหลด
206 ครั้ง
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
ถั่วเหลืองแหล่งอาหารโปรตีนราคาถูกประเภทหนึ่งที่มักถูกมองข้าม รวมไปถึงเต้าหู้ผลิตภัณฑ์อาหารที่แปรรูปจากถั่วเหลืองก็เช่นกัน เป็นอาหารที่นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายคือเป็นแหล่งของเส้นใยอาหารแล้ว ยังช่วยลดอาการวูบวาบ อาการเหงื่อออกเวลากลางคืน ภาวะกระดูกผุในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้แล้ว ยังมีสรรพคุณสำคัญในการช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งด้วย
จำนวนผู้อ่าน
2527

          หากเรารับประทานข้าวกล้องจะได้ วิตามินบีรวม ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอ่อนเพลีย แขน ขาไม่มีแรง ปวดกล้ามเนื้อ โรคผิวหนังบางชนิด บำรุงสมองทำให้เจริญอาหาร ได้วิตามินบี 1 ซึ่งถ้ากินเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคเหน็บชาได้ ได้วิตามิน บี 2 ป้องกันโรคปากนกกระจอก ได้ฟอสฟอรัส ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ได้แคลเซียม ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นตะคริว ได้ทองแดง สร้างเมล็ดโลหิต และเฮโมโกลบิน ได้ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ได้โปรตีน ช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ ได้ไขมัน ให้พลังงานแก่ร่างกาย ไขมันในข้าวกล้องเป็นไขมันที่ดี ไม่มีคอเลส เตอรอล  ได้ไนอะซิน ช่วยระบบผิวหนังและเส้นประสาท และป้องกันโรคเพลลากรา (โรคที่เกิดจากการขาดไนอะซิน จะมีอาการท้องเสีย ประสาทไหว โรคผิวหนัง)  ได้คาร์โบไฮเดรตให้พลังงานแก่ร่างกาย  ได้กากอาหาร ข้าวกล้องมีกากอาหารมาก ซึ่งจะทำให้ท้องไม่ผูก และช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้อีกด้วย วิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ ในข้าวกล้องจะช่วยให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ(ข้อมูลจาก http://www.student.chula. ac.th/)

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557 หน้า 24

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.