กินให้เป็น-ลดโรครักษาหัวใจ-ไม่อัมพาต

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
thitima
เมื่อวันที่
2014-05-01 16:25
แท็ก 
รูปประกอบเป็นรูปผักผลไม้ที่จัดวางเป็นรูปหัวใจ
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดต้นฉบับ ครั้ง
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
วันที่ 24 พ.ค.ของทุกปีองค์การอนามัยโลกกำหนดเป็นวันอัมพฤกษ์ อัมพาตโลก หรือวันหลอดเลือดสมอง เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวป้องกันซึ่งไทยพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มผู้ป่วยรายใหม่สูงขึ้นทุกปีหากประชาชนรู้จักวิธีดูแลตนเองและหมั่นสำรวจความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอจะป้องกันและลดความรุนแรงได้ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงคือความดันโลหิตสูงเบาหวานไขมันในเลือดสูง มีญาติสายตรงป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ขาดการออกกำลังกาย น้ำหนักเกินสูบบุหรี่ หัวใจเต้นผิดปกติ
จำนวนผู้อ่าน
251

          โรคหัวใจ และอัมพาต เป็นหนึ่งในโรคร้ายที่พบบ่อย และคร่าชีวิตคนไทยใน อันดับต้นๆ ทั้งๆ ที่เป็นโรคที่เราหลีกเลี่ยงได้
          พญ.คุณสวรรยา เดชอุดม ประธานโครงการอาหารไทย หัวใจดี มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ บอกว่า ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจพิบัติและอัมพาต ประกอบด้วยปัจจัยหลัก 2 ส่วน คือ ส่วนที่ป้องกันไม่ได้ ได้แก่ เพศ อายุ พันธุกรรม และส่วนที่เกิดจากการกระทำซ้ำๆ ที่เรียกว่า พฤติกรรม ซึ่งเป็นส่วนที่ป้องกันได้

          พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม นับเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหัวใจพิบัติและอัมพาต รวมถึงโรคร้ายต่างๆ ดังนั้นจึงต้องสร้างนิสัยใหม่
          แนวทางในการปรับพฤติกรรมเรื่องการกิน สำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูง อาหารที่ต้องลด คือ เกลือ ทั้งเกลือเค็ม และเครื่องปรุงรสหวาน เช่น ผงชูรสเพราะมีโซเดียม ลดน้ำตาล ผลไม้หวาน และของหวาน ลดมันที่เป็นไข เช่น เนยและเนื้อแดง และเนื้อสัตว์ติดมัน หอยนางรม เป็นต้น ส่วนอาหารที่ต้องเพิ่ม คือ ธัญชาติไม่ขัดขาว ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ผักและผลไม้ไม่หวาน น้ำมันพืช เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดชา เนื้อปลา และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และอาหารจำพวกถั่ว

          ส่วนอาหารที่ต้องลดหรือหลีกเลี่ยง สำหรับคนที่มีไขมันในเลือดสูง คือ ลดมันที่เป็นไข เช่น เนยและเนยเทียม ลดอาหารทอด กินไข่แดงไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ฟอง ลดเนื้อแดง และเนื้อสัตว์ติดมัน

          อาหารที่ต้องเพิ่มปริมาณ คือ น้ำมันพืช เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดชา อาหารนึ่งปิ้ง หรือย่าง ไข่ขาวได้ตามต้องการ เนื้อปลา และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อาหารจำพวกถั่ว


          อาหารที่ต้องลดสำหรับคนที่มีน้ำตาลในเลือดสูง คือ ลดน้ำตาล ผลไม้หวาน และของหวาน มันที่เป็นไข เช่น เนยและเนยเทียม ลดอาหารที่ให้น้ำตาลสูงรวดเร็ว เช่น มันฝรั่งบด น้ำผลไม้แยกกาก ราดหน้า อาหารพวกน้ำแดง ขนมปังขาว ลดเนื้อแดง และเนื้อสัตว์ติดมัน หอยนางรม ปลาหมึก ส่วนอาหารที่ต้องเพิ่มปริมาณ คือ ผักและผลไม้ไม่หวาน น้ำมันพืช ธัญชาติไม่ขัดขาว เนื้อปลา และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

          ที่สำคัญคือ หลักการกินแต่พอเพียง หากกินมากเกินไปก็จะอ้วน ที่อันตราย คือ อ้วนลงพุง เพราะไขมันเปลวในพุง มีผลต่อการตีบตันของหลอดเลือด ดังนั้นขนาดรอบเอวทำนายการเกิดโรคได้

          โรคร้ายอันตราย คือ หัวใจพิบัติ อัมพาต ไตพิการ ตาบอด เป็นต้น หรือดูได้จากการ วัดเส้นรอบพุง ให้วัดตรงบริเวณส่วนกลางระหว่างของชายโครง และกระดูกเชิงกราน เส้นรอบพุงชายไม่ควรเกิน 90 ซ.ม. หรือ 36 นิ้ว ส่วนเส้นรอบพุงหญิงไม่ควรเกิน 80 ซ.ม. หรือ 32 นิ้ว

          สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรปฏิบัติตัวดังนี้ ลดอาหารที่ให้พลังงานแคลอรีมากเกินต้องการ ลดน้ำตาล ผลไม้หวาน และของหวาน ลดอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอด เนื้อสัตว์ติดมัน ส่วนอาหารที่ต้องเพิ่มปริมาณ คือ เพิ่มอาหารที่ให้พลังงานต่ำ มีใยอาหารมาก ได้แก่ ผักและผลไม้ที่ไม่หวาน น้ำมันพืช

          นอกจากการกินแต่พอเพียงแล้ว การออกกำลัง ก็ถือเป็นกุญแจสำคัญในการกำหนด การกิน ถ้ากินเท่าใดใช้เท่านั้น ไม่มีอ้วน ไม่มีผอม ร่างกายสมส่วน สุขภาพดี
          ส่วนการกินเลี่ยงพิการ หมายถึงผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคความดันโลหิตสูง มีระดับไขมันในเลือดสูง เป็นเบาหวาน อ้วนลงพุง ต้องรับการรักษาและกินยาตามแพทย์สั่งสม่ำเสมอ พร้อมๆ ไปกับการเลือกอาหาร หัดให้เป็นนิสัย
          สิ่งสำคัญคือ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดหรือหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และปรับอารมณ์ให้พ้นความเครียด เพื่ออยู่กับโรคได้อย่างมีคุณภาพ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 25

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.