ออกกำลังถูกวิธีลดเจ็บ

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
thitima
เมื่อวันที่
2014-07-09 11:26
แท็ก 
รูปผู้หญิงกำลังยืดเส้นวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดต้นฉบับ ครั้ง
Default image
PDF
334.63 KB
ดาวน์โหลด
211 ครั้ง
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
หลายคนอาจจะต้องอยู่ที่ทำงานตลอดทั้งวัน ลองมาหาวิธีเพิ่มการเผาผลาญพลังงานกันเถอะ
จำนวนผู้อ่าน
114

           นพ.ปัญญา ไข่มุก ประธานคณะกรรมการกำกับทิศทางแผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า หลักการออกกำลังกายที่ดี ควรมีการอบอุ่นร่างกายทุกครั้ง เพื่อให้อวัยวะต่างๆ มีความพร้อมลดการบาดเจ็บได้ โดยหากเป็นคนอ้วน น้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือมีโรคประจำตัว โดยเฉพาะหัวใจ ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง ต้องระมัดระวังมากกว่าปกติ และไม่ออกกำลังกายในกิจกรรมที่หักโหมเกินไป เช่น คนอ้วน ควรเริ่มจากลดการรับประทานอาหาร แต่กินให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารทอด หวานและเค็มจัด เพื่อให้น้ำหนักตัวลดลง การว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน เพื่อไม่ให้ข้อเข่ารองรับน้ำหนักที่มากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เมื่อร่างกายเริ่มชิน จึงสามารถเพิ่มกิจกรรม เช่น เดิน หรือ วิ่งเหยาะๆ ได้ และต้องทำให้ร่างกายเย็นลง ทุกครั้ง 5-7 นาทีก่อนหยุดออกกำลังกาย

          "การไม่ออกกำลังกายหักโหม วัดได้จากอัตราการเต้นของชีพจร สูตรทั่วไป คือ 220 ลบด้วยอายุ และควบคุมการเต้นของหัวใจให้ไม่เกินร้อยละ 70 ของอัตราการเต้นหัวใจที่คำนวณได้ หรือเอา 170 ตั้ง ลบด้วยอายุ ก็จะออกมาใกล้เคียงกับอัตราการเต้นของหัวใจ ที่ไม่ควรให้เต้นเร็วแรงกว่านี้ เพราะจะทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน การออกกำลังกายควรทำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง" นพ.ปัญญากล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 หน้า 25

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.