ออกกำลังถูกวิธีลดเจ็บ

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
thitima
เมื่อวันที่
2014-07-09 11:26
แท็ก 
รูปผู้หญิงกำลังยืดเส้นวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดต้นฉบับ ครั้ง
Default image
PDF
334.63 KB
ดาวน์โหลด
190 ครั้ง
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนนออกกำลังกายตอนเช้า บางคนเลือกออกกำลังกายตอนเย็น แล้วทั้ง 2 ช่วงเวลานี้ต่างกันอย่างไร
จำนวนผู้อ่าน
106

           นพ.ปัญญา ไข่มุก ประธานคณะกรรมการกำกับทิศทางแผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า หลักการออกกำลังกายที่ดี ควรมีการอบอุ่นร่างกายทุกครั้ง เพื่อให้อวัยวะต่างๆ มีความพร้อมลดการบาดเจ็บได้ โดยหากเป็นคนอ้วน น้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือมีโรคประจำตัว โดยเฉพาะหัวใจ ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง ต้องระมัดระวังมากกว่าปกติ และไม่ออกกำลังกายในกิจกรรมที่หักโหมเกินไป เช่น คนอ้วน ควรเริ่มจากลดการรับประทานอาหาร แต่กินให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารทอด หวานและเค็มจัด เพื่อให้น้ำหนักตัวลดลง การว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน เพื่อไม่ให้ข้อเข่ารองรับน้ำหนักที่มากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เมื่อร่างกายเริ่มชิน จึงสามารถเพิ่มกิจกรรม เช่น เดิน หรือ วิ่งเหยาะๆ ได้ และต้องทำให้ร่างกายเย็นลง ทุกครั้ง 5-7 นาทีก่อนหยุดออกกำลังกาย

          "การไม่ออกกำลังกายหักโหม วัดได้จากอัตราการเต้นของชีพจร สูตรทั่วไป คือ 220 ลบด้วยอายุ และควบคุมการเต้นของหัวใจให้ไม่เกินร้อยละ 70 ของอัตราการเต้นหัวใจที่คำนวณได้ หรือเอา 170 ตั้ง ลบด้วยอายุ ก็จะออกมาใกล้เคียงกับอัตราการเต้นของหัวใจ ที่ไม่ควรให้เต้นเร็วแรงกว่านี้ เพราะจะทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน การออกกำลังกายควรทำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง" นพ.ปัญญากล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 หน้า 25

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.