ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะกับวัย

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
pawinee
เมื่อวันที่
2014-05-08 09:47
แท็ก 
รูปประกอบ เด็กผู้ชายเล่นฟุตบอล
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
การเล่นของเด็ก เป็นวิธีการเรียนรู้ อย่างหนึ่งโดยธรรมชาติ การเล่นของเด็กที่แท้จริงต้องเปิดโอกาสให้เด็กเล่นอย่างอิสระทั้งทางกาย ทางความคิด และทางสังคม เด็กจะมีความสุขเมื่อได้เล่น โดยธรรมชาติเด็กต้องการเล่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่นำไปสู่การเรียนรู้ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัย ทำให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต รู้จักคิดเชื่อมโยงเหตุผล
จำนวนผู้อ่าน
932

กีฬาสำหรับเด็กเล็ก อายุต่ำกว่า 10 ขวบ 
      วัยนี้การสั่งงานทางระบบประสาทและการประสานงานของกล้ามเนื้อมีน้อย จึงควรให้เล่นกีฬาประเภทง่ายๆ หรือเบาๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากนัก การวิ่งจึงเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับเด็กในวัยนี้ นอกจากนี้ยังมีกีฬาจำพวกประเภทเล่นเกมส์ ยิมนาสติก การเล่นที่ฝึกความคล่องแคล่วและความชำนาญแบบง่ายๆ สามารถเล่นได้ทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย โดยวัยนี้จะมีความสามารถ  ความแข็งแรง  สมรรถภาพ และประสิทธิภาพไม่แตกต่างกัน เพราะยังไม่มีการก้าวเข้าสู่การแตกเนื้อหนุ่มหรือเนื้อสาว จึงเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้เหมือนกัน ความแตกต่างจะปรากฏเมื่อหลังอายุ 11 ปีไปแล้ว สมรรถภาพและประสิทธิภาพของร่างกายของเด็กหญิงจะน้อยกว่าเด็กชาย

กีฬาสำหรับเด็กโต อายุ 10-14 ปี
      เป็นช่วงที่เริ่มมีการแตกเนื้อหนุ่มและเนื้อสาว จะมีการประสานงานการทำงานของกล้ามเนื้อและประสาทสั่งงานดีขึ้นมาก จึงสามารถเล่นกีฬาที่ใช้อุปกรณ์ได้ เช่น ฟุตบอล แชร์บอล วอลเลย์บอล เป็นต้น ซึ่งต้องใช้การประสานงานทั้งร่างกาย เช่น สายตา  การได้ยินและการยืดหดของกล้ามเนื้อสลับกันไปในช่วงสั้นๆ ได้  แต่ต้องหลีกเลี่ยงการปะทะกันในกีฬา

กีฬาสำหรับเด็กโต อายุ 14-17 ปี
      เป็นช่วงที่หนุ่มสาวกำลังเข้าสู่วัยที่สมบูรณ์เต็มที่ จึงมีความแตกต่างอย่างมากสำหรับหญิงและชาย โดยผู้ชายจะเล่นกีฬาได้แทบทุกชนิดที่ทำให้เกิดกำลังความแข็งแรง ความรวดเร็ว และความอดทน ส่วนในหญิงนั้น มักจะเน้นกีฬาประเภทที่ไม่หนักแต่ทำให้ร่างกายแข็งแรง และเสริมสร้างรูปร่างทรวดทรง เช่น ว่ายน้ำ ยิมนาสติก และวอลเลย์บอล เป็นต้น
       การป้องกันการบาดเจ็บจากการกีฬาในวัยเด็กนี้ นอกจากจะนึกถึงการป้องกันการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาแล้วยังต้องเน้นความสำคัญถึงเรื่องโภชนาการสำหรับเด็กด้วย เพราะนอกจากจะทำให้ไม่ขาดสารอาหารแล้ว ยังต้องเสริมอาหารเพื่อการเจริญเติบโตของเด็กด้วย ดังนั้นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยในวัยเด็กจึงไม่ควรหักโหมหรือฝึกหนักจนเกินไป

กีฬาสำหรับวัยหนุ่มสาว อายุ 17-30 ปี
      สามารถเล่นกีฬาได้ทุกชนิดทุกประเภท เพราะกระดูกและกล้ามเนื้อเจริญเติบโตเต็มที่  มีความแข็งแรง และอดทน แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และการป้องกันการบาดเจ็บ

โดย ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์  โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.