10 เทคนิคเพื่อเพิ่มการเผาผลาญแคลอรีในที่ทำงาน

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
pawinee
เมื่อวันที่
2014-04-17 10:10
แท็ก 
รูปประกอบ ผู้ชายปั่นจักรยาน
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
พบกับประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ของการออกกำลังกายกลางแจ้ง ที่ดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต...
จำนวนผู้อ่าน
344

แม้ว่าคุณจะต้องอยู่ที่ทำงานตลอดทั้งวัน อย่างน้อย ๆ ก็ดีกว่าการนั่งเฉย ๆ อยู่ที่โต๊ะตลอดทั้งวัน การที่จะสามารถจัดเวลาไปออกกำลังกายได้ก่อนหรือหลังเลิกงานเป็นประจำเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่เป็นเรื่องลำบากสำหรับหลายคนที่มีงานยุ่งมาก ดังนั้น จึงต้องหาทางเพิ่มการใช้พลังงานในระหว่างวันที่ต้องทำงานอยู่ ลอง 10 วิธีนี้

  1. หาวิธีเดินทางที่ทำให้ได้ใช้พลังงานมากขึ้น การเดินหรือปั่นจักรยานไปทำงานได้ยิ่งดี แต่ถ้าระยะทางไกลถ้าไม่ได้ขับรถเอง คุณอาจจะลงก่อนถึงที่ทำงานสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ได้มีโอกาสเดินสัก 10-15 นาที ก่อนถึงที่ทำงาน ถ้าขับรถไปทำงาน ยอมจอดรถให้ไกลจากลิฟต์หน่อยเพื่อเพิ่มระยะทางในการเดินสักหน่อยก็ยังดี
  2. ยืนหรือเดินทุกครั้งที่มีโอกาสเพียงแค่ยืนคุณก็สามารถที่จะเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการนั่งแล้ว เช่น  ในขณะที่คุณคุยโทรศัพท์ในงาน แทนที่จะนั่งคุย คุณสามารถยืนคุยแทนได้ หรือ ถ้าใช้มือถือ ก็สามารถเดินไปมา พร้อมกับการคุยได้ นั่งหนึ่งชั่วโมงจะใช้พลังงาน  175 แคลอรี ขณะที่ยืน 196 แคลอรี
  3. ออกกำลังในช่วงเบรค แทนที่จะไปนั่งพักจิบกาแฟหรือขนม ลองเปลี่ยนมาเป็นการเดิน หรือการยืดกล้ามเนื้อแบบเบา ๆ โดยเฉพาะการยืดกล้ามเนื้อบริเวณสะบักที่มักเป็นปัญหาของคนทำงาน โดยการก้มศีรษะเอาคางชิดอกให้กล้ามเนื้อด้านหลังคอและสะบักได้ยืดออก และพยายามยกไหล่ขึ้นไปหาหู เพื่อยืดสะบัก
  4. ลองเปลี่ยนมานั่งบน fitness ball ดูบ้าง ลูกบอลแบบที่ใช้ในยิม สูบให้แน่น ลองมาใช้แทนเก้าอี้ดูบ้าง จะช่วยฝึกสมดุลของร่างกายและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ อาจจะแถมด้วยการออกกำลังกายบางท่าที่ใช้กับลูกบอลนี้ก็ได้
  5. หาอุปกรณ์ที่ใช้ออกกำลังกายอยู่ใกล้ตัว อุปกรณ์ออกกำลังกายที่อาจจะติดไว้ที่ทำงาน เช่น ดัมเบล ยางยืดสำหรับออกกำลังกาย  resistance bands สามารถมีไว้ใกล้ ๆ ตัว ใต้โต๊ะทำงาน ถ้ามีพื้นที่หน่อย อาจจะมี ฮูลาฮูป เอาไว้เล่นเวลาพักก็ได้
  6. จัดกลุ่มที่ชวนกันออกกำลังกาย เวลาพักเที่ยงอาจจะเลือกการเดินไปหาที่รับประทานให้ไกลขึ้น แน่นอนว่าให้เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การที่มีกลุ่มชวนกันเดิน หรือเดินแข่งกัน จะช่วยให้สนุกขึ้นและการชวนกันเป็นกลุ่มจะทำให้ต่อเนื่องได้ยาว
  7. จัดการประชุมด้วยการเดิน หรือเดินตรวจภายในที่ทำงาน บางแห่งอาจจะมีการประชุมพร้อมกับการเดินตรวจงาน อย่างในโรงพยาบาลสมิติเวชก็จะมีการเดินเยี่ยมแต่ละแผนกโดยผู้บริหารทุกสัปดาห์ นอกจากทำให้ได้เปลี่ยนบรรยากาศในการประชุม ได้เข้าถึงแต่ละแผนก ถามถึงปัญหาจากผู้ปฏิบัติหน้างานแล้ว ยังช่วยให้ได้เผาผลาญพลังงานมากขึ้นด้วย
  8. เร่งจังหวะให้เร็วขึ้น ถ้างานที่คุณทำต้องเดินอยู่แล้ว ลองเดินเร่งให้เร็วขึ้น อย่าลืมที่จะยืดหลังให้ตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง หน้าตรง และพยายามหายใจให้เต็มปอดในขณะที่เดิน ถ้าเดินมาก อย่าลืมเลือกรองเท้าช่วยรับแรงกระแทก ป้องกันหัวเข่าของคุณด้วย
  9. วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เมื่อต้องเดินทาง หลายท่านต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ และจะเป็นช่วงที่ทำให้ไม่ได้ออกกำลังกาย ทางที่ดีพยายามเลือกโรงแรมที่มีห้องออกกำลังกาย เช่น ลู่วิ่ง เครื่องยกน้ำหนัก สระว่ายน้ำ และเตรียมอุปกรณ์การออกกำลังกายไปด้วย ถ้าไม่สามารถจัดหาได้ อย่างน้อยให้เตรียม ยางออกกำลังกาย resistance band ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่พกพาได้สะดวก นอกจากนี้คุณยังสามารถออกกำลังอย่างอื่น โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ก็ได้ เช่น  การเดินเร็ว การวิดพื้น ออกกำลังกายหน้าท้อง
  10. ลองใช้โต๊ะทำงานบนลู่ ที่ Mayo clinic ได้ทำการทดลอง ให้ทำงานโดยใช้คอมพิวเตอร์ อยู่บนลู่วิ่ง ถ้าคุณไม่ปวดหัวเวียนหัว พบว่าในหนึ่งปี ให้ทำงานแบบนี้ โดยการเดิน 2-3 ชั่วโมงต่อวัน สามารถลดน้ำหนักไปได้ 20-30 กิโลกรัมต่อปี การเดินก็ไม่ได้เร็วมาก 

"ลองเลือกวิธีที่เหมาะกับคุณ เพียงแค่หากิจกรรมอะไรที่มากไปกว่าการนั่งเฉย ๆ (ยกเว้นนอน) คุณก็จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นแล้วละครับ"

จาก : We Care
          
Dr.Carebear Samitivej

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.