ลดหุ่นง่ายๆ แบบไม่ง้อสถาบันลดน้ำหนัก

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
thitima
เมื่อวันที่
2014-05-14 11:53
แท็ก 
รูปประกอบเป็นรูปผู้หญิงกำลังใช้สายวัดวัดรอบเอว
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดต้นฉบับ ครั้ง
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการจะลดน้ำหนัก น่าจะต้องเคยได้ยินคำแนะนำที่ว่า ลองกินอาหารประเภทไขมัน 0...
จำนวนผู้อ่าน
455

          เทรนด์ฮิตของยุคนี้คงหนีไม่พ้น การทำศัลยกรรมความงามและการลดความอ้วน จึงทำให้สถาบันลดน้ำหนัก รวมถึงคลินิกศัลยกรรมและสถาบันเสริมความงามต่างๆ ผุดขึ้นมามากมาย
          ไม่เพียงเท่านั้นการโฆษณาชวนเชื่อเชิญชวนให้ไปใช้บริการ หลายคนถึงกับเสียเงินเสียทองไปไม่ใช่น้อย ซึ่งก็ได้ผลบ้างและไม่ได้ผลบ้าง ซ้ำร้ายบางคนอาจมีภัยอันตรายถึงชีวิตได้...

          ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า คนในปัจจุบันมีไขมันสะสมเยอะหรืออ้วนนั้น เกิดจากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยที่สำคัญคือ กิจวัตรในชีวิตประจำวันที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะพฤติกรรมการกินอาหารที่หลายคนบอกว่ายากที่จะอดใจ ไม่ว่าจะเป็น ไก่ทอด ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ข้าวเหนียวมะม่วง และเมนูขนมหวานต่างๆ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาลที่สามารถเปลี่ยนไปเป็นไขมันได้ รวมถึงพฤติกรรมการนั่งโต๊ะทำงานทั้งวันของหนุ่มสาวออฟฟิศ ก็มีส่วนทำให้เกิดไขมันสะสมหน้าท้องได้ง่าย เช่นกัน

          ดังนั้นเพื่อสร้างความฟิตแอนด์เฟิร์มให้กับหุ่นสวย โดยมีหลักการง่ายๆ คือ "รับประทานอาหารแต่พอดี" หยุดตามใจปากและเลี่ยงอาหารที่มี ไขมันสูง ควบคุมแคลอรีของอาหารที่รับประทาน โดยมีข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคือ ต้องกินให้น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกไป ซึ่งหากต้องการลดน้ำหนักการลดพลังงาน 3,500 กิโลแคลอรี เท่ากับไขมัน 0.45 กิโลกรัม ฉะนั้น ถ้าในแต่ละวันลดพลังงานลง 500 กิโลแคลอรี ในหนึ่งสัปดาห์ก็จะสามารถลดน้ำหนักไขมันได้ประมาณ 0.45 กิโลกรัม ทีเดียว

          เมื่อลดอาหารแล้ว ก็ควรจะ "เลือกตัวช่วยที่ดี" รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่จะมาช่วยลดไขมันในร่างกาย ซึ่งการดื่มชาก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เช่น ชาอู่หลง เพราะในชาอู่หลงนั้นมีสารโอทีพีพี (OTPP) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได้ดี และหากดื่มชาอู่หลงในขณะที่ทานอาหาร ก็จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์

          สุดท้าย สิ่งที่ทำให้เรามีทั้งหุ่นและสุขภาพที่ดีก็คือ "การออกกำลังกาย" เพราะการออกกำลังกายจะช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และไขมันแอลดีแอลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ประโยชน์ของการออกกำลังกายยังทำให้หุ่นกระชับไม่หย่อนคล้อยและทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

          แม้แต่สาวๆ หนุ่มๆ ออฟฟิศ ที่นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะเฉยๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถ ยืดเส้นยืดสาย และเดินไปมาบ้าง ซึ่งผลการวิจัยพบว่าการเดิน 10,000 ก้าวใน 1 วัน สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-500 กิโลแคลอรี เลยทีเดียว
          สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเรา

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 23

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.