ขยิบ-ขยับ ปรับกล้ามเนื้อดวงตาแข็งแรง

หมวดหมู่กลาง 
เขียนโดย
thitima
เมื่อวันที่
2014-04-21 11:17
แท็ก 
รูปประกอบเป็นรูปดวงตาข้างซ้ายของผู้หญิง และมีดอกกล้วยไม้สีม่วงอยู่ใกล้ๆดวงตา
ดาวน์โหลด
ดาวน์โหลดต้นฉบับ ครั้ง
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนนออกกำลังกายตอนเช้า บางคนเลือกออกกำลังกายตอนเย็น แล้วทั้ง 2 ช่วงเวลานี้ต่างกันอย่างไร
จำนวนผู้อ่าน
485

           ดวงตาเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่ทำงานหนักตลอดเวลา เป็นสาเหตุให้ดวงตาเป็นจุดแสดงถึงความเครียดและเหนื่อยล้าได้ชัดเจน รวมทั้งยังเป็นจุดหนึ่งที่มักเห็นร่องรอยแห่งวัย ดังนั้น การนวด หรือ การกดจุดประกอบ เป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้ผิวรอบดวงตาได้รับความผ่อนคลาย และยังป้องกันการเกิดปัญหาบนผิวรอบดวงตาต่างๆ ได้ดี ดร. แอนดรูส์ ไวล์ แพทย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และนักพฤกษศาสตร์ ผู้นำด้านการแพทย์แบบองค์รวม แนะนำเคล็ดลับบริหารกล้ามเนื้อตาง่ายๆ 5 ขั้นตอน

          ท่าแรก กรอกตาขึ้นด้านบนให้สูงที่สุด ต่อ ด้วยการกรอกตาลงข้างล่างให้ต่ำที่สุด ทำสลับกัน 4 ครั้ง และจบที่การกะพริบตาเร็ว ๆ สักครู่ เพื่อคลายกล้ามเนื้อตา

          ท่าบริหารที่ 2  กรอกตาไปด้านข้างซ้ายขวาในระดับสายตา ถือดินสอหรือนิ้วชี้ไว้ข้าง ๆ ตัว โดยกำหนดให้ความสูงอยู่ในระดับเดียวกับสายตา เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการมอง ระยะห่างของเกณฑ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อย โดยเกณฑ์การมองควรอยู่ในจุดที่สามารถเหลือบมองข้าง และเห็นชัดเจนไม่ต้องเกร็งตามากเกินไป เริ่มกรอกตาสลับซ้ายขวา 4 ครั้ง ปิดท้ายด้วยการกะพริบตา เร็ว ๆ 2-3 ครั้ง และหลับตาเพื่อพักสายตาสักครู่

          ท่าบริหารที่ 3  กำหนดจุดที่มองเห็นเมื่อกรอกตามองขึ้นบริเวณขวามือ และกำหนดจุดที่สามารถเหลือบได้ชัดเจนเมื่อมองลงที่มุมล่างซ้ายมือ จากนั้นกรอกตาไปมาซ้ายขวา 4 ครั้ง ระวังไม่ให้มีการเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนอื่น ๆ และนั่งหลังตรง แขนอยู่ข้างลำตัววางมือบริเวณหัวเข่าทั้งสองข้าง บริหารตาซ้ายขวา 4 ครั้งแล้วให้กะพริบตาเร็ว ๆ สักครู่ หลับตาเพื่อคลายกล้ามเนื้อ

          ท่าบริหารที่ 4  หลับตาให้สนิทที่สุด 3 วินาทีและรีบลืมตา ช่วยให้กล้ามเนื้อตาเกร็งหดตัวและคลายตัวอย่างรวดเร็ว การบริหารตาท่านี้มีประโยชน์ในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา ปิดท้ายด้วย

          ท่าบริหารที่ 5  นั่งชันเข่า แยกเข่าออกจากกันเล็กน้อย ประสานมือเข้าด้วยกัน ถูมือเล็กน้อยสร้างความอบอุ่น จากนั้นค่อยๆ เอามือทั้งสองปิดตาเบาๆ โดยให้ปลายนิ้วก้อยของมือทั้งสองข้างไขว้กัน วางข้อซอกลงบนหัวเข่าทั้ง 2 ข้าง พยายามอย่าก้มหน้าหายใจลึก ๆ โดยพักสายตาสักครู่ ค่อย ๆ เพิ่มเวลาการพักสายตา การพักสายตาช่วยคลายกล้ามเนื้อตาและความเครียด สุขภาพตาจะดีขึ้นในระยะยาว

          ออกกำลังดวงตาแล้วอย่าลืมบำรุงรอบดวงตาให้พ้นจากรอยหมองคล้ำ ดร.แอนด์ดรูส์ ไวส์ ฟอร์ ออริจินส์ แนะนำ เมก้า-ไบรท์ อาย อิลลูมิเนทติง ครีม พิสูจน์ผลลัพธ์แห่งความกระจ่างใสใต้ดวงตาใน 4 สัปดาห์ คุณสมบัติตรงเข้าดูแลที่ต้นเหตุแห่งความหมองคล้ำและปัญหาผิว พร้อมรับมือกับกระบวนการทำร้ายผิวรอบดวงตาในอนาคต

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557 หน้า 21

แสดงความคิดเห็น

Filtered HTML

  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • HTML tags will be transformed to conform to HTML standards.

Plain text

  • No HTML tags allowed.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.
  • Lines and paragraphs break automatically.